MÌ ĂN LIỀN, TỐT HAY KHÔNG TỐT?

0
167

Ngày nay, mì ăn liền là một sản phẩm rất phổ biến, dễ chế biến, dễ sử dụng. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thắc mắc về việc sử dụng mì ăn liền (mì tôm) có tốt hay không? Có khó tiêu hay không?

1Bạn biết gì về mì ăn liền?

Về cơ bản thực phẩm chúng ta ăn uống hằng ngày được chia thành những nhóm chính bao gồm nhóm cung cấp chất đường glucid (Gạo, mì, ngô, khoai, sắn..), nhóm cung cấp chất đạm (Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…), nhóm cung cấp chất béo (Mỡ, dầu ăn, các loại hạt có chất béo như vừng, đậu nành…) và nhóm cung cấp chất xơ-khoáng-vitamin (rau củ quả…). Để cơ thể có thể xây dựng-phát triển và duy trì tốt các hoạt động, chúng ta luôn cần cung cấp đầy đủ và cân bằng tất cả những thành phần trên.

Về thời gian tiêu hoá thực phẩm, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố (Loại thực phẩm, cách phối hợp chế biến, thể trạng bệnh nhân, bệnh lý bất thường đường tiêu hoá, tâm trạng-hoàn cảnh ăn uống…), trong đó bản chất của thực phẩm là yếu tố rất quan trọng quyết định thời gian tiêu hoá trong bao lâu. Ví dụ, thời gian để cơ thể chúng ta tiêu hoá tinh bột mất 3-4 tiếng, của chất đạm mất tầm 12-24 tiếng, chất béo tiêu hoá lâu nhất với trung bình 40 tiếng và hoa quả rau củ tươi là nhóm dễ tiêu hoá nhất với thời gian trên dưới 3 tiếng… đây được gọi là nhóm thực phẩm nhuận tràng.

Quay trở lại với mì ăn liền, trong một gói mì có chứa 3 thành phần cơ bản đó là tinh bột (Nhiều nhất), rồi đến chất đạm, chất béo. Về cơ bản gói mì đáp ứng gần đủ thành phần dinh dưỡng cho cơ thể (Thiếu chất xơ và vitamin). Vì thế, khi ăn mì ăn liền, ta nên bổ sung thêm rau xanh (rau muống, cải xanh, xà lách xoong, nấm rơm, rau thơm…) để tô mì thêm giàu dinh dưỡng và ngon miệng. Tuy nhiên, nếu ăn thường xuyên sẽ dẫn tới tình trạng nóng trong người.

Thêm nữa, trong mì ăn liền chủ yếu chứa tinh bột nên cơ bản chúng không gây khó tiêu (Mất tầm 5 tiếng tiêu hoá-hấp thu), còn chất béo trong một sản phẩm mì ăn liền thông thường tưởng là nhiều nhưng thực tế chỉ chiếm khoảng 10-13g. Khi thấy cơ thể khó tiêu, chúng ta nên xem xét đến những nguyên nhân như bệnh lý đường tiêu hoá, cách chế biến thực phẩm, nhu cầu cơ thể so với mức độ làm việc và chế độ vận động của cơ thể, tâm trạng của bản thân, có đang sử dụng thuốc chữa bệnh hay không…

Không chỉ riêng mì mà nhiều loại thực phẩm cũng từng bị hiểu lầm là nguyên nhân gây khó tiêu, ung thư, sỏi thận, hại gan… nhưng khi tiếp nhận các thông tin như vậy, chúng ta hãy nên tìm và đọc những thông tin từ các nguồn chính thống để có cái nhìn khách quan và chính xác hơn.

2Chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể

  • Dinh dưỡng cân bằng: Bữa cơm đầy đủ 4 thành phần: Tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ và các loại vitamin-khoáng chất
  • Ăn uống đúng giờ.
  • Ăn theo nhu cầu: Lao động nhiều dẫn đến nhu cầu ăn uống tăng.
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Ưu tiên hấp-luộc-kho nhạt-nấu canh-salad. Hạn chế xào, rán, quay, nướng.
  • Ưu tiên mâm cơm gia đình, vừa đảm bảo vệ sinh, tiết kiệm lại thêm gắn kết tình cảm cha con-vợ chồng.
  • Bổ sung thêm những thực phẩm nhuận tràn
  • Bổ sung thêm những thực phẩm nhuận tràng-lợi khuẩn như men tiêu hoá, sữa chua sau mỗi bữa ăn.
  • Vận động thể dục thể thao mỗi ngày, ưu tiên yoga-thiền-đi và chạy bộ-đạp xe-bơi…
  • Không ăn quá no, không để bụng quá đói
  • Không sử dụng những loại thực phẩm giống nhau trong 2 bữa ăn gần nhau (Sáng thịt bò thì trưa nên gà và tối nên cá).
  • Không dùng điện thoại, xem tivi, nói chuyện nhiều trong lúc ăn.
  • Không dùng chung bát đũa, nước chấm, nước dùng.
  • Không tắm, không vận động mạnh hay đi ngủ ngay sau khi ăn.
  • Khi cảm thấy ăn không ngon miệng, không nên ép bản thân ăn theo phong trào. Hãy đến bệnh viện nhờ tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá.
  • Nếu ăn nhiều, đi tiểu nhiều và gầy nhanh. Đây là dấu hiệu tam chứng kinh điển của bệnh tiểu đường. Hãy liên hệ và khám bác sĩ nội tiết ngay.

Hãy là người tiêu dùng thông minh, bằng cách sử dụng các thực phẩm tươi sống, chế biến hợp lý để có bữa ăn ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe bản thân và người thân xung quanh mình.

Bình luận bằng Facebook

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here